Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Bệnh viem tai giua ở bé : căn bệnh nguy hiểm khó lường

Bệnh lý viêm tai giữa là một chứng bệnh phổ biến ở trẻ con. Nếu mà không nhanh chữa trị triệt để, chứng bệnh có thể gây một số biến chứng nguy hiểm như bệnh lý viêm màng não, áp xe não, gây ra liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : cách điều trị viêm tai giữa

Bệnh lý viêm tai giữa của trẻ nhỏ


Căn bệnh viêm tai giữa phổ biến đối với bé tầm 6 tháng tới 3 tuổi. Trẻ thường hay mắc bệnh viêm tai giữa vì bệnh lý viêm VA lan lên vòi nhĩ, khiến cho vòi nhĩ bị viêm nhiễm và tắc lại. Ở trẻ nhỏ, vòi nhĩ sẽ ngắn hơn, bán kính lớn hơn ở người trưởng thành nên vi khuẩn và các chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lây lan đến tai giữa. Nhất là, hệ thống tế bào đường hô hấp (niêm mạc mũi họng, tế bào trong tai, tế bào khí phế quản...) ở trẻ rất mẫn cảm, tương đối dễ phản ứng đối với một vài kích ứng thể hiện bằng tình trạng xuất tiết dịch, khiến cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai, gây nên nhiễm trùng .

Bệnh viem tai giua ở bé : căn bệnh nguy hiểm khó lường

Vấn đề nguy hại chính là chứng bệnh viêm tai giữa cấp tính của trẻ em có khả năng gây nên thủng màng nhĩ, làm hủy hoại xương... Ảnh hưởng đến thính giác của bé và gây nên tác động đến ngôn ngữ. Nếu không nên điều trị dứt khoát, bệnh lý có thể dẫn đến các biến chứng viêm nhiễm sọ não cực nguy hiểm chẳng hạn như bệnh viêm màng não, chứng bệnh áp xe não, căn bệnh viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây nên hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở mức độ ban đầu, triệu chứng của căn bệnh viêm tai giữa không rõ rệt, bé không sốt, không bị đau tai, khá hiếm lúc xảy ra tình trạng bệnh ù tai, không tiết dịch ở trong tai. Dấu hiệu duy nhất chính là bé sẽ bị điếc nhẹ làm một số bà mẹ thường cho qua và cho rằng bé không tập trung. Lúc chuyển sang mức độ mãn tính mới có tình trạng chảy dịch tai.

Vì vậy, ngay từ giai đoạn ủ chứng bệnh (bé sốt, thường là sốt cao 39 tới 40oC, quấy khóc nhiều, bé trẻ thường không bú, kém ăn , ói, tiêu chảy, co giật, hay lấy tay dụi vào tai...), người trưởng thành phải đưa trẻ đi khám và chữa trị. Nếu mà được nhận biết sớm, bác sĩ sẽ chủ động rạch đưa mủ hoặc sau lúc vỡ mủ được chữa trị thận trọng thì bệnh lý sẽ khỏi sau 1đến 2 tuần, không để lại di chứng. Bây giờ, với kỹ thuật nội soi, một số bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử nhằm rạch một lỗ nhỏ ở màng nhĩ sau đó để vào đấy một ống dẫn nhỏ giúp lấy hết dịch nhầy quánh trong hốc tai ra ngoài

Nên đề phòng căn bệnh viêm tai giữa bằng giải pháp nào


Để dự phòng căn bệnh viêm tai giữa ở bé, người trưởng thành cần giữ gìn vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho trẻ sạch sẽ, tránh tối đa bé bị chứng bệnh viêm nhiễm mũi họng. Khi bé nôn ói, đừng nên để bé cuối đầu thấp do chất nôn dễ tràn vào tai giữa. Lúc gội đầu cho trẻ, đừng nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây nên hiện tượng viêm nhiễm. Nếu bé bị viêm mũi họng và bệnh lý viêm VA thì bắt buộc phải điều trị triệt để, đúng phương pháp do đó là lí do gây bệnh lý viêm tai giữa.

Trong khá nhiều trường hợp, nếu như bệnh viêm VA quá nặng nề bắt buộc phải thực hiện nạo VA, khi có chỉ dẫn của bác sĩ phòng khám tai mũi họng ở đâu hà nội. Khi nghi ngờ bé bị mắc chứng bệnh viêm tai giữa, các bậc phụ huynh cần phải mang trẻ đi thăm khám tại mũi họng ở. Tuyệt đối không được tự tiện chữa cho trẻ.

Lưu ý: bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh lý dễ tái diễn, do thế, bé phải được theo dõi liên tục ở một số cơ sở y khoa chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét