Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Tình trạng tắc mũi-khó hít thở-thủ phạm do đâu

hiện tượng nghẹt mũi , khó hít thở dễ gặp khi 1 cơ quan hít thở của người bị bệnh mắc một vài yếu tố bên ngoài xâm nhập
Xem thêm :

ngạt mũi khó hô hấp là hiện tượng thường gặp những lúc cơ quan hô hấp của bệnh nhân bị các tác nhân từ bên ngoài tấn công dẫn tới tổn hại. không chỉ dẫn đến khó chịu cho bệnh nhân , tắc mũi sẽ làm cho người bị bệnh bắt buộc phải hít thở nhiều bằng miệng, rồi từ đó có khả năng dẫn đến một số bệnh lý khác như ho khan cảm cúm, hội chứng viêm mũi dị ứng… Chính vì thế , tìm ra nguồn gốc của tình trạng tắc mũi để có cách trị liệu là việc cực kì cần thiết

tình trạng ngạt mũi , khó hô hấp , tác nhân do đâu

  • khoang mũi là cửa ngõ đầu tiên của đường hít thở, là khu vực không khí được lọc sạch bụi bẩn , vi khuẩn , được làm ấm, làm ẩm, góp phần giữ gìn niêm mạc hệ hô hấp đằng sau . bình thường, lúc hốc mũi thoáng , không khí đi vào đây sẽ được hệ thống lông chuyển loại bỏ bớt khói bụi , lớp dịch vì tế bào mũi tiết ra sẽ làm ẩm và tổ chức mạch máu ở mô làm ấm trước lúc đi đến vùng hầu họng và đi tiếp để tới phổi . lúc bị ngạt mũi, hốc mũi bị dịch nhầy bịt chặt , làm nhỏ đường không khí lưu thông làm việc thở biến thành khó khăn, người bị bệnh không hít thở được bằng mũi, buộc phải dùng miệng để thở. điều này vừa không có lợi cho đường thở, vừa gây nên khó chịu cho người bị bệnh.
  • việc thở miệng làm cho miệng mắc khô vì không khí ra vào gây ma sát , miệng họng và đường thở phía dưới buộc phải đón nhận không khí khô, lạnh, nhiều khói bụi nên rất dễ mắc viêm nhiễm , gây nên căn bệnh viêm họng, căn bệnh viêm thanh quản, có khi có thể dẫn tới bệnh lý viêm phổi với trẻ em nếu không nhanh xử lí kịp thời.

thủ phạm gây hiện tượng nghẹt mũi khó thở

một vài yếu tố gây nên buộc phải hiện tượng ngạt mũi có khả năng kể đến như:
  • viêm nhiễm hệ hít thở : bệnh lý viêm xoang, bệnh lý viêm mũi, căn bệnh viêm họng, nhiễm trùng đường hít thở trên ,…
  • mắc chứng bệnh cảm cúm đơn thuần cũng có khả năng gây nên hiện tượng tắc mũi.
  • Dị ứng: trong một vài đối tượng có cơ địa dị ứng, vấn đề tiếp xúc với những căn nguyên gây dị ứng như bụi bẩn , phấn hoa, lông vật nuôi , thức ăn …bị dị ứng là sẽ xuất hiện triệu chứng ngạt mũi , chảy nước mũi gây hiện tượng khó hít thở. đặc biệt, ở các trường hợp dị ứng nghiêm trọng, khó hít thở không những do ngạt mũi mà còn có thể vì co thắt các cơ của đường thở , lúc đó , người mắc bệnh xuất hiện dấu hiệu khó hô hấp nặng, cần phải được xử lí đúng lúc , nếu không có thể diễn ra biến chứng đáng tiếc.
  • Dị dạng hốc mũi : lệch vách ngăn mũi , khối u , mắc bệnh chứng polyp ở hốc mũi,… một vài yếu tố này cần nên được loại trừ đặc biệt lúc ngạt mũi dai dẳng.
  • một vài căn nguyên như : sức đề kháng kém ( trẻ em, người nhiều tuổi , người đang bị các chứng bệnh khác như tiểu đường ,…), thường xuyên tương tác đối với không khí khô, lạnh , ô nhiễm ,… là các tác nhân thích hợp làm người bệnh dễ bị mắc bệnh chứng hơn.

xử trí nghẹt mũi – khó thở

Để suy giảm bớt sự khó hô hấp , tránh phải thở miệng , bệnh nhân cần loại trừ hiện trạng ngạt mũi cùng một vài nguyên nhân của nó.
  • điều trị tác nhân dẫn đến hiện trạng tắc mũi : nếu có một số nguồn gốc cụ thể như dị dạng khoang mũi , người mắc bệnh buộc phải loại bỏ tận gốc , có thể tạo hình vách ngăn hay cắt bỏ khối u,… tránh tiếp xúc đối với một số yếu tố có thể gây ra dị ứng . chữa trị bệnh chứng viêm mũi, bệnh lý viêm xoang , các hiện tượng viêm nhiễm hệ hô hấp trên,…
  • rửa mũi thường xuyên từ nước muối sinh lý hoặc nước muối biển. điều này có thể hỗ trợ người mắc bệnh khiến giảm nhanh chóng hiện trạng ngạt mũi , khiến cho đường hít thở thoáng, người bệnh sẽ dễ hô hấp hơn.
  • Tắm nước ấm: người bệnh có khả năng cho thêm vào nước tắm một chút tinh dầu bạc hà hoặc gừng giã, sau đấy tắm và hít hơi nước bốc lên tương tự như xông hơi vậy. điều này sẽ hỗ trợ khoang mũi bệnh nhân được xoa dịu và việc thở biến thành rất dễ dàng hơn . biện pháp này cực kì tốt ở trường hợp người bệnh mắc nghẹt mũi do cúm hoặc cảm cúm.
  • tăng cường hệ miễn dịch : đây là liệu pháp quan trọng , đặc biệt khi chúng ta bị cảm lạnh do trong trường hợp này người mắc bệnh không phải sử dụng thuốc mà khả năng kháng thể của cơ thể có vai trò cần thiết để giải quyết hội chứng. chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tăng cường vitamin A, C và tập thể dục liên tục hợp lý giúp bệnh nhân có được sức đề kháng hiệu quả hơn.,
  • Nếu tình trạng tắc mũi – khó hô hấp không khắc phục được hoặc trầm trọng hơn, người bị bệnh cần nên đến gặp bác sỹ để được phán đoán và chữa , xem xét dùng một vài thuốc nhỏ mũi co mạch hoặc kháng sinh nếu quan trọng. để ý tránh tự ý trị liệu ngay tại nhà có khả năng dẫn đến biến chứng không mong mỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét