Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Những căn nguyên dẫn đến nghẹt mũi chúng ta cần phải biết

tắc mũi tưởng như là 1 bệnh phổ biến và rất dễ khỏi . tuy vậy, bệnh chứng này không những dẫn tới phiền phức cho người bị bệnh và nếu mà không chữa trị dứt khoát còn có thể dẫn tới những bệnh lý mãn tính khác như căn bệnh viêm mũi dị ứng , bệnh lý viêm xoang … Để xuất hiện được biện pháp trị nghẹt mũi hữu hiệu nhất , trước tiên chung tôi xin giới thiệu tới độc giả kiến thức về tác nhân dẫn tới ngạt mũi để bạn cùng phòng ngừa và trị chứng bệnh có kết quả nhất!
Xem thêm :

vì sao lại xuất hiện hiện trạng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của con người có cơ cấu gồm có hai khoang ở khối xương mặt , được ngăn cách nhau từ vách ngăn mũi. Đây là cửa vào đầu tiên của hệ thở, nơi mà không khí sẽ được đào thải hầu hết bụi bẩn, làm ấm và làm ẩm trước khi đi xuống bên dưới. Để đảm nhiệm chức năng này, mũi được lót bởi 1 lớp tế bào có những lông chuyển ở bề mặt, một vài tuyến tiết nhầy nằm ở bên dưới cũng như có một số cuốn mũi ( sinh ra vì xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối diện đối với vách ngăn mũi. hệ thống lông chuyển giúp giữ lại những bụi bẩn có kích cỡ khá lớn trở lên ( một số dị nguyên nhỏ sẽ được đào thải ở các vùng thấp hơn của hệ hô hấp) , sau đó chúng được tống khứ ra ngoài nhờ phản ứng ho , hắt xì hơi hoặc việc vệ sinh mũi .
  • một vài tuyến xuất ra chất nhầy như tên gọi của chúng có công hiệu tiết làm ẩm không khí, vừa giúp đỡ một số lông chuyển hoạt động tốt nhất. một vài cuốn mũi sinh ra khiến tăng diện tích tiếp xúc của mũi với không khí, đảm bảo thực hiện những công năng được hiệu quả hơn. song song đấy, trong lớp mô mũi chứa nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, nhất là lúc gặp không khí lạnh vào.
lúc xuất hiện những thủ phạm gây hai tác động vào tế bào mũi , các trường hợp dưới có thể xảy ra dẫn đến hiện tượng ngạt mũi :
  • sưng niêm mạc hốc mũi mũi , đặc biệt khu vực một số cuốn mũi , có khả năng do vi khuẩn, virus dẫn tới viêm nhiễm hay vì công dụng của thuốc , hóa chất ,… tế bào mũi sưng phù khiến bít tắc , gây ngăn trở dịch mũi được xuất ra thoát đến họng , dẫn đến hiện tượng ngạt mũi.
  • những tuyến tiết nhầy tiết ra quá nhiều dịch : khi mũi bị mắc dị ứng , viêm nhiễm ,… khiến cho dịch không kịp thoát đi hết, đọng lại cũng gây hiện trạng tắc mũi . nếu như này thường đi cùng với dấu hiệu sổ mũi.
  • hẹp hệ đi của không khí , dịch mũi : khối u , polyp có thể gặp ở người trưởng thành hay xuất hiện dị vật ở trong mũi gặp ở trẻ em do trẻ con tự cho vào.
  • do cơ cấu mũi bất thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ nhỏ sơ sinh có thể xuất hiện màng nhầy thường mảnh xương bít tắc cửa mũi đằng sau.

tác nhân ra tình trạng tắc mũi

một số yếu tố bên dưới có khả năng gây hiện tượng nghẹt mũi cho bạn:
  • tình trạng nhiễm trùng đường thở như : bệnh viêm xoang , hội chứng viêm mũi dị ứng, hội chứng viêm mũi teo, cảm lạnh bình thường ,…. với cảm lạnh hoặc các nhiễm trùng cấp tính khác ở trong hệ thở hay chỉ gây ngạt mũi trong khoảng thời gian ngắn , nếu ngạt mũi dai dẳng ( quá 3 tuần ) người mắc bệnh phải dự phòng do đây có thể là biểu hiện của bệnh chứng viêm xoang mạn tính hoặc bệnh chứng viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm lạnh cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng nghẹt mũi
  • khác thường cơ cấu mũi: lệch vách ngăn, khối u,… các nguyên nhân này nếu không nhanh phát hiện và giải quyết sớm có thể gây ngạt mũi kéo dài , và dẫn tới các chứng bệnh khác vì đọng dịch nhầy kéo dài như bệnh chứng viêm họng mạn tính, bệnh lý viêm xoang, bệnh lý viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có khả năng gây nên tụ huyết ở hốc mũi, sưng phù niêm mạc hốc mũi dẫn đến hiện tượng ngạt mũi . có khi cục máu đông ở trong mũi nếu không được loại bỏ cũng có thể ngăn trở lưu thông chất nhầy gây nên ngạt mũi.

một số nguyên nhân phù hợp dễ dàng dẫn đến tắc mũi

các nguồn gốc này làm cho niêm mạc mũi của bạn rất dễ bị mắc tổn hại hơn , tạo điều kiện cho mầm căn bệnh tấn công và gây bắt buộc phải bệnh chứng tắc mũi như :
  • môi trường sống bị mắc ô nhiễm : nhiều khí thải , khói bụi ở không khí sẽ làm mũi cần phải hoạt động rất nhiều hơn để làm sạch , lúc bụi bẩn bị giữ lại trong mũi rất nhiều dễ làm tổn thương tế bào , cùng lúc bản thân các chất độc hại này cũng trực tiếp dẫn đến bệnh cho mũi và đường hô hấp.
  • Sống và làm việc ở phòng có máy lạnh làm cho mũi bị mắc khô, những tuyến tiết nhầy giảm vận động nên tế bào mũi mắc yếu đi.
  • khí hậu thay đổi nhiềuthất thường, nhất là vào mùa lạnh, làm gia tăng một số bệnh chứng hệ thở.
  • rửa mũi không đúng cách , đặc biệt trẻ nhỏ thường xuyên ngoáy mũi vừa làm tổn thương mũi, vừa mang thêm vi rút ở môi trường vào trong hốc mũi , dẫn đến bệnh chứng viêm mũi.
  • sức đề kháng suy giảm: lúc đang xuất hiện bệnh chứng khác trong cơ thể như đái tháo đường, nguy cơ mắc ngạt mũi cũng như một vài bệnh chứng khác sẽ tăng cao do chức năng miễn dịch không được khỏe mạnh .
hiện trạng ngạt mũi ngày càng tăng cao do sự ô nhiễm ngày một trầm trọng của bên ngoài cũng như sự thay đổi về cách sống : dùng rất nhiều điều hòa ,… tuy nhiên, khi biết được một số căn nguyên cũng như căn nguyên thuận lợi nêu trên, chúng ta có khả năng chọn lựa cho bản thân những giải pháp phòng ngừa chứng bệnh thích hợp, việc cần thiết là tăng cường sức đề kháng và hạn chế một vài tác nhân và nguồn gốc khả năng có khả năng diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét