Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Chứng bệnh viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi

căn bệnh viêm mũi hay căn bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh lý có khả năng gặp ở bất kể lứa tuổi nào , bất kể giới tính nào . nhất là , với người có tuổi , khi mà cơ quan mũi và đường hô hấp đang gặp một vài triệu chứng thoái hóa do tuổi tác , thì đây chính là khi dễ mắc hội chứng viêm mũi dị ứng nhất . vấn đề tìm hiểu thông tin về hội chứng viêm mũi dị ứng đối với người nhiều tuổi không chỉ hỗ trợ cho một số người trong độ tuổi này đề phòng bệnh lý hệ thở hiệu quả hơn , mà ngay cả vấn đề trị bệnh lý viêm mũi dị ứng cũng có kết quả cao hơn khá nhiều . vì thế , hãy cùng chúng tôi xem thêm thông tin về hội chứng viêm mũi ở người có tuổi nhé !

Xem thêm :

  • căn bệnh viêm mũi dị ứng có quan hệ mật thiết đối với hiện trạng dị ứng, đặc biệt với các đối tượng có cơ thể dị ứng . Dị ứng là một căn bệnh toàn thân và bệnh lý viêm mũi dị ứng chỉ là triệu chứng tại mũi , có quan hệ mật thiết với căn bệnh hen suyễn . bệnh nhân viêm mũi dị ứng mà xuất hiện cơ địa dị ứng (hay gặp một vài căn bệnh như : căn bệnh viêm da dị ứng , bị nổi mề đay mạn tính, căn bệnh hen suyễn…) thì tỷ lệ bị mắc bệnh chứng cao hơn người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà không có thể chất dị ứng . hiện tượng này lí giải cho vấn đề cùng 1 nguyên nhân gây kích ứng tuy nhiên có người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, có người lại không .
  • các dị vật có thể gây nên viêm mũi dị ứng như bụi bặm , bụi vải (bông, vải, sợi), bụi ở môi trường xung quanh , phấn hoa, hóa chất có hại , khói thuốc , đồ ăn dùng hàng ngày , lông thú vật (chó, mèo, gia cầm), vi khuẩn , khí hậu nóng lạnh đột xuất…

vì sao người cao tuổi rất dễ mắc chứng bệnh viêm mũi dị ứng?

  • khi cơ địa tới độ tuổi xế chiều , một vài cơ quan bắt đầu lão hóa dẫn tới giảm khả năng hoạt động bình thường của người nhiều tuổi . bên cạnh đó , người nhiều tuổi do sức đề kháng kém nên rất dễ bị bệnh lý viêm mũi dị ứng. lúc thời tiết biến đổi hay tương tác với một số yếu tố gây nên dị ứng, vì nguy cơ miễn dịch yếu nên người cao tuổi rất hay bị mắc chứng bệnh viêm mũi rất nhiều hơn so với một số đối tượng trẻ tuổi. bên cạnh , người già thường bị các bệnh chứng mạn tính khác làm cho cơ thể bị mắc kém , điều này cũng ảnh hưởng tới sức đề kháng của người nhiều tuổi.
  • Theo nhiều nghiên cứu cho thấy , ở người có tuổi , khoang mũi và mô mũi , xoang thường đã bị ảnh hưởng rất nhiều vì một vài nguồn gốc có hại từ môi trường nên rất dễ dẫn tới các triệu chứng bệnh lý viêm mũi. khi mũi đã bị lão hóa , sụn vách ngăn sa sút , và những xoang mũi đã co lại , dẫn tới các thay đổi ở khoang mũi . việc này được lí giải rằng niêm mạc ở trong hốc mũi đang hao mòn , chất nhầy có khả năng trở thành đậm đặc hơn và khó giải phóng ra khỏi thể chất , đặc biệt là trong những người đã bị mất nước , tăng nguy cơ bị mắc bệnh viêm mũi và ho .

những biện pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

  • phải xác định nguồn gốc gây nên hội chứng để chữa trị mới có hiệu quả cao. đa phần một số giải pháp trị bệnh chứng viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid vào khoang mũi hoặc sử dụng thuốc chống viêm , thuốc kháng dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : sử dụng các cách hỗ trợ giảm sưng mô , sung huyết , sổ mũi , viêm nhiễm trong khoang mũi, hốc xoang, chọc rửa xoang thường xuyên , mổ cắt xén một số xương xoăn.
  • điều trị đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu có hiện trạng bội nhiễm thì dùng kháng sinh kết hợp cũng corticoid .
  • dùng cách trị liệu bằng nước khoáng với những trường hợp ngạt mũi thường xuyên vì mô sưng phù cương tụ , sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat ở trong dạng uống, khí dung xuất hiện công hiệu khá hiệu nghiệm, thích hợp thân thể của người có tuổi .
  • ở trong nhiều trường hợp , sử dụng cách châm cứu , day ấn huyệt cũng có tác dụng cực kì tốt, kết quả lâu dài.

phòng chứng bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi như thế nào?

  • Muốn dự phòng bệnh viêm mũi đạt hiệu quả thì tốt nhất là tránh một vài thủ phạm gây căn bệnh . tránh hít phải khói, bụi bặm, phấn hoa , lông thú vật , sơn ta , xăng dầu…
  • Kiêng các loại thức ăn có thể dẫn tới dị ứng cho cơ địa đặc biệt mũi như: đồ biển nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • tránh hoặc không sử dụng một số mỹ phẩm không thích hợp đối với cơ thể người bị bệnh .
  • nếu mà dị ứng thời tiết cần phải chuyển vùng , chuyển nhà để tránh khí hậu dẫn tới chứng bệnh dị ứng cho cơ thể . người bị bệnh có bệnh chứng viêm mũi dị ứng cần nên sống ở nơi thông thoáng mát , không khí trong lành .
  • lập 1 chế độ ăn uống thích hợp và rèn luyện thân thể liên tục cũng là cách ngăn ngừa bệnh chứng viêm mũi dị ứng có kết quả rất tốt.

để ý khi trị bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

  • Để hiệu quả trị được như mong mỏi , trước tiên cần phải xác định và loại bỏ một vài yếu tố dẫn tới hội chứng hoặc làm trầm trọng bệnh chứng nếu như có thể .
  • một số loại thuốc có corticosteroid xịt mũi ví dụ như budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là các thuốc được lựa chọn đầu tiên do rất tốt ở tất cả một vài thể căn bệnh viêm mũi và độ an toàn đối với người bệnh khá cao.
  • Để bảo đảm kết quả của vấn đề chữa , trước lúc dùng phải quan tâm rửa sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước lúc xịt. Nếu có triệu chứng chảy máu mũi sau dùng thuốc xịt, cần phải chuyển sang một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác xuất hiện chứa propylen glycol hay 1 thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • trường hợp corticosteroid xịt mũi đơn thuần không xuất hiện hiệu quả bắt buộc phải dùng kết hợp thêm những thuốc kháng histamin uống hay xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • đối với người có tuổi , cần phải tránh sử dụng các thuốc kháng histamin thế hệ một như promethazin, chlorpheniramin vì có khả năng gây ra buồn ngủ , bất ổn , lú lẫn , hạ huyết áp…
  • một số trường hợp chỉ mắc căn bệnh viêm mũi, hội chứng xoang đơn thuần không đi kèm với viêm kết mạc, nên sử dụng một vài thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin do xuất hiện tác dụng nhanh và ít tác dụng phụ đối với thể chất.
  • trong trường hợp một vài thuốc trên không hiệu quả hoặc không thể được dung nạp, có thể cân nhắc vấn đề điều trị Giải mẫn cảm đặc hiệu với nhân tố gây bệnh lý nếu có khả năng xác định được các nhân tố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét