Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Cách xử lý hiện tượng chảy máu cam ở nhà

Thời tiết hanh khô làm cho niêm mạc mũi dễ khô và rất dễ dẫn đến tình trạng chảy máu cam. Để khắc phục hiện tượng này, bệnh nhân phải hiểu rõ một số cách chữa bệnh chảy máu cam ngay tại nhà. Chỉ có như thế, bạn mới xử lý mau chóng cùng với hạn chế được tình trạng này xuất hiện liên tục.

Cách trị chảy máu mũi hiệu quả do thời tiết hanh khô


Thời tiết khô hanh và độ ẩm môi trường thấp chính là thời gian vô cùng phù hợp giúp sinh ra tình trạng chảy máu cam. Hiện tượng này diễn ra đối với mọi độ tuổi, nhất là trẻ nhỏ do niêm mạc mũi còn mỏng hay với một số đối tượng quá 40 tuổi do lý do sức đàn hồi thành mạch thoái hóa dần.
Thời tiết khô hanh làm mũi khô đi cùng những mao mạch bị co lại, rất dễ tổn thương và gây ra xuất huyết (thường còn gọi là hiện tượng chảy máu cam).
Cách xử lý hiện tượng chảy máu cam ở nhà

Thời tiết bất thường cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới các bệnh toàn thân điển hình như chứng bệnh tăng huyết áp, bệnh dị ứng hay bệnh lý rối loạn vận mạch… tình trạng này làm nứt nẻ niêm mạc hốc mũi và gây ra tình trạng chảy máu mũi. Có tới 80% tình huống chảy máu cam có nguồn gốc ở tại phần trước mũi, đấy chính là khu vực có cực nhiều mạch máu qua lại, tình trạng chảy máu mũi chủ yếu do vỡ mạch máu. Ngoài ra, một số thói xấu chẳng hạn ngoáy mũi, đem dị nguyên vàobên trong mũi… cũng có khả năng gây nên tình trạng này.

Lúc xuất hiện bệnh chảy máu mũi khi trời rét, cách tốt hơn hết để xử lý đấy là cần cầm máu thật nhanh. Trước tiên, bạn hơi nghiêng đầu về đằng trước sao cho đầu không gập hẳn xuống. Tuyệt đối không được ngửa cổ ra phía sau, nếu như thực hiện như thế tức là bạn đang gây ra ngăn cản đường ra của máu. Việc này làm cho máu chảy men theo yết hầu đi đến dạ dày và gây ra hiện tượng nôn mửa khi máu chảy vào nhiều.

Xem thêm :dieu tri viem tai giua

Một vài cách trị chảy máu mũi lúc trời rét chúng ta cần lưu ý đấy là:

– Không khí khô hanh, lạnh phải giữ cho niêm mạc mũi luôn được ẩm thông qua việc phun xịt nước biển hay nhỏ nước muối nhạt. Nếu mà chúng ta dùng máy lạnh hay máy sưởi phải chú ý tạo ẩm cho ngôi nhà bằng biện pháp dùng máy tạo ẩm hay đặt 1 chậu nước nhỏ trong nhà.

– Không được ngoáy mũi, khi cần thiết buộc phải làm sạch bằng bông và công cụ sạch sẽ. Không được dùng một vài loại thuốc bôi vào trong hốc mũi do phương pháp này không thể khôi phục độ ẩm của niêm mạc. Bên cạnh đó, một vài thuốc phun xịt mũi có thể làm tình trạng khô mũi nặng nề hơn.

– Hạn chế ra vào nóng, lạnh đột ngột.

– Chú tâm đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên

– Ngày rét nên cung cấp vitamin C, rau xanh tươi vì có khả năng ngừa hiện tượng chảy máu mũi thông thường.

Chú ý đối với bệnh nhân liên tục chảy máu mũi


Nhìn chung, hiện tượng chảy máu cam vào mùa lạnh không có gì đáng lo bởi nó chỉ là tình trạng sinh lý hết sức thông thường. Các biện pháp trị chảy máu mũi như trên cũng không bắt buộc phải dùng thuốc và phần lớn chỉ có công dụng khắc phục triệu chứng nhanh mà thôi. do vậy, quý độc giả cũng không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu như hiện tượng chảy máu triền miên và ngay cả lúc đã thực hiện những cách kể trên mà tình trạng căn bệnh không thuyên giảm, thậm chí vẫn diễn ra và có dấu hiệu tăng nặng nề thì chúng ta bắt buộc phải thật thận trọng.

Lúc đấy, một số bác sĩ phong kham tai mui hong ha noi khuyến cáo bệnh nhân dùng Kính nội soi mũi Storz của Đức để tìm hiểu căn nguyên và chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân
Mọi câu hỏi, bạn đọc vui lòng gọi tới số hotline 043.272.7979 hay chat với bác sĩ tư vấn thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website của Phòng khám 709 Giải Phóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét