Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Để ý lúc dùng thuốc trị bệnh chứng viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa thích hợp cho một số căn bệnh dị ứng phát triển , ở trong đó bệnh lý viêm mũi xoang dị ứng phổ biến rất nhiều . chứng bệnh này rất phổ biến ở nước ta , ở bất cứ lứa tuổi nào , giới tính và đang xuất hiện chiều hướng tăng tốc do khu vực sống ngày một mắc ô nhiễm .

Xem thêm :

Tác nhân gây bệnh và giải pháp nhận ra bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • bệnh chứng viêm xoang dị ứng là phản ứng kháng thể đặc hiệu của mô hốc mũi hốc xoang trước sự tái lại của dị vật gây ra thực trạng dị ứng . biểu hiện chính là ngứa ngáy mũi ; hắt hơi từng đợt không hết được ; sổ nước mũi trong , nhiều sau lần hắt xì hơi liên tục ; tắc mũi . các triệu chứng nói trên hay xuất hiện thành đợt , tăng nhiều lúc thay đổi thời tiết , lúc gặp lạnh hoặc lúc gặp khói bụi liên tục ... thông thường , hội chứng không để lại dấu hiệu gì khi thăm khám .
  • do khó xác định được dị vật dẫn tới bệnh chứng dẫn đến lúc chữa chủ yếu là chữa một số triệu chứng diễn ra của bệnh chứng . chữa gồm có trị liệu tại chỗ và trị liệu toàn thân . với trị liệu tại chỗ , chủ yếu là dùng thuốc co mạch và thuốc diệt khuẩn để thuyên giảm nhanh chóng một vài triệu chứng đang diễn ra trong hốc mũi

Một số loại thuốc điều trị bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch xuất hiện tác dụng tạo nên sự thoáng cho hệ hô hấp. những thuốc co mạch thường sử dụng hiện nay là : éphédrin 1-3% (1% cho trẻ nhỏ ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc diệt khuẩn : rất hay dùng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có công hiệu diệt khuẩn , vừa khiến săn tế bào và ngăn ngừa hiện trạng xuất tiết

tuy nhiên, một số thuốc này không được chuyên gia tư vấn sử dụng cho trẻ sơ sinh , trẻ dưới 6 tháng tuổi. đối với trẻ sơ sinh, có thể sử dụng nước muối NaCl 0,9%; không nên sử dụng các thuốc co mạnh , thuốc sát khuẩn rất nhiều đợt trong ngày , kéo dài thường xuyên rất nhiều ngày do sẽ dẫn đến căn bệnh viêm mũi vì thuốc.

khi sử dụng những thuốc nhỏ mũi , người bị mắc bệnh buộc phải quan tâm :

  • Trước lúc nhỏ mũi, bắt buộc phải xì mũi hoặc hút khỏi chất dịch nhầy , mủ ứ đọng ở trong hốc mũi thì nhỏ thuốc mới xuất hiện tác dụng . nhất là , với trẻ con chưa biết hỉ mũi , cần phải được hút chất dịch nhầy đúng biện pháp.
  • lúc nhỏ mũi, tốt hơn hết ở tư thế nằm ngửa, nếu mà không được phép nằm thì phải ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc đi vào được ở trong hốc mũi. Sau lúc nhỏ , cần hít Vào hay day nhẹ trên cánh mũi để thuốc đi vào được sâu ở trong khoang mũi.
  • đối với chữa trị toàn thân: sử dụng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy nhiên , đây là những thuốc có rất nhiều tác dụng không mong đợi, do thế, những khi sử dụng , bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

lưu ý Là 1 bệnh chứng cực kì phổ biến đối với một vài triệu chứng của bệnh người bị mắc bệnh thường hay cho qua , hoặc có trị tuy nhiên lại tùy tiện sử dụng thuốc mà không được sự đồng ý của bác sĩ , dẫn tới căn bệnh rất dễ trở thành nặng , do thế lúc có một vài triệu chứng của căn bệnh viêm xoang , mặc dù nặng nề hay nhẹ thì bệnh nhân cũng nên đi kiểm tra bác sĩ để tìm liệu trình điều trị thích hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét